Sunday, September 21, 2008

Raster Effect Setting สำคัญตรงไหน

        ครั้งที่แล้วเราคุยกันเรื่องการตั้งค่า Raster Effect Setting ทีนี้ เรามาดูกันว่าการตั้งค่า Raster Effect Setting นี้คืออะไร และส่งผลกับการทำงานอย่างไร
        Raster Graphic คือรูปแบบกราฟฟิค ที่เป็นภาพซื่งเกิดจากการนำจุดสีมาวางเรียงต่อกัน เช่นไฟล์ภาพ Bitmap, Tiff, Jpg, Gif, Psd etc. ทั้งหลายแหล่ มันจึงมีการแสดงผลที่แตกต่างจาก รูปแบบพื้นฐานของ Adobe Illustrator ที่เป็น Vector Graphic ที่อาศัยการคำนวนทางคณิตศาสตร์ เวลาย่อขยาย Raster เรารู้กันอยู่แล้วว่ามันจะมีคุณภาพที่ลดลง เช่น แตก ที่เรียกกันทางเทคนิคว่า Jaggies
         แล้ว เจ้า Raster Effect Setting มาเกี่ยวอะไรใน Adobe Illustrator ล่ะ แน่นอนว่าอย่างหนึ่งที่เกี่ยวข้องแน่นอนคือ รูปภาพทั้งหลายที่คุณ Place เข้ามาวางใน Illustrator และบรรดา Effect ต่างๆที่เราใส่กันเข้าไป ไม่ว่าจะ Shadow, Transparency ต่างๆ เช่น การลดความทึบของสีให้มีความโปร่งใส (Opacity) นั้นจะกลายเป็น Raster Image ทันทีเมื่อ output ออกไปสู่โปรแกรมต่างๆ และความคมชัดที่ได้ก็จะต่างกันด้วย
r72ppi.ai%401767.69%25%28CMYK_Preview%29-1.RhIixsKVA6h1.jpg รูปที่ตั้ง Raster Effect Setting ที่ 72 ppi

r300ppi.ai%401767.69%25%28CMYK_Preview%29.aTgIxqh5OAZJ.jpgรูปที่ตั้ง Raster Effect Setting ที่ 300 ppi

ทีนี้ลองคิดดูว่าถ้าคุณเผลอปล่อยให้มีการนำไฟล์ที่ตั้งค่า Effect Setting ที่ 72 ppi ไปใช้ในงานพิมพ์ Offset จะเกิดอะไรขึ้น แต่...หลายคนอาจค้านว่า ที่ทำมานานนม ส่งไฟล์ไปไม่เห็นต้องกำหนดอะไรเลย งานก็ยังออกมาดูดี ไม่เป็นปัญหา นั่นก็เพราะปลายทางคือร้าน plate ทั้งหลายเค้าจัดการให้คุณครับ แต่อย่าลืมว่า ปัจจุบันการ output นิยมที่จะส่งเป็น PDF ไปเพื่อลดขนาด และปัญหาเรื่อง font หรือความผิดพลาดจากการผ่านหลายขั้นตอนลง ตรงนี้ล่ะที่คุณต้องจัดการไฟล์ให้ดีตั้งแต่ต้นทางครับ โชคดีครับ...

No comments: