Wednesday, September 10, 2008

เปิด Adobe Illustrator แล้วก็อ่านกันนิดนึง...

From findnaroh
        วันก่อนเริ่มมาก็บ่นกันไปแล้วว่า คนทำงาน และไม่ได้ทำงานแต่อยากได้ชื่อว่าเป็น Illus Guy มักจะเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นกันโดยไม่สนใจข้อจำกัด หรือ รูปแบบการทำงานใดๆ ทั้งสิ้น เปิดมาแล้วก็ซัดกันให้เต็มฝีมือ งาน output ออกมาได้หรือเปล่า แล้วแต่บุญกรรม...กรรม

        
        ก่อนอื่น...อย่างที่เกริ่นคราวที่แล้วว่า Adobe Illustrator นี่ เค้าเป็น Application ที่ ออกแบบมาให้ทำหน้าที่ด้าน วาด เป็นหลัก ไม่ได้ออกมาให้ใช้เป็นยาสามัญประจำบ้าน ดังนั้นนักวาดทั้งหลายก็ควรจะรู้ว่าตนเองต้องการใช้งานออกมาเพื่ออะไร

  1. วาดเล่น print เองที่บ้าน

  2. วาดจริงใช้กับงาน Offset

  3. วาดจริงใช้กับงาน Large Format (ร้าน InkJet ทั้งหลาย)

  4. วาดจริงใช้กับงาน WEB

        ทำไมต้องรู้ ...ทำไมต้องแบ่งแยกกันด้วย... ก็เพราะว่า Adobe Illustrator นี่มันโง่ครับ แต่ดันทำตัวเป็นเป็ด งานที่ได้ออกมาก็ดันเอาไปทำได้หลายอย่างไงเสียเหลือเกิน เราจึงต้องบอกมันเอง เพื่อให้งานออกมาเหมาะกับสิ่งที่ต้องใช้ แต่ถ้าเป็นอย่าง Photo shop นั้นเค้าทำตัวสงบเสงี่ยมเจียมตัว ว่าเรามันแค่ Raster Format Application ก็ทำแค่วาดกับแต่งภาพไป ส่วน Indesign นั้นก็ฉลาดเสียเหลือเกิน ใครเอาอะไรมาแปะ มาวาง ฉันจัดการเอง มีระบบเตือนพวก User Error มีระบบ Save เก็บเป็นระยะต่างหาก ...แต่ทั้งหมดที่ว่ามา Adobe Illustrator ม่ายยยยมี



        สำหรับ Adobe Illustrator CS3 นี่มีส่วนดีอย่างหนึ่งที่ผมชอบมาก คือหน้าแรก หลังเปิดโปรแกรม จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เลือกว่า คุณจะทำงานไปเพื่อ Media อะไร แล้วมันจะเลือกข้อกำหนดพื้นฐานที่เหมาะสมให้

เมื่อเลือกแล้วก็จะเปิดการตั้งค่าพื้นฐานให้ เช่น เมื่อเลือก Print (offset) จะเห็นว่ามีการตั้งค่า Color mode ที่ CMYK และ Rsster Effect ที่ 300 ppi (หรือที่เรามักใช้หน่วย dpi แทน) แต่ถ้าหากงานนี้คุณต้องการใช้งาน Print Large Format Inkjet อาจลดค่าเหลือ 150 ppi ก็ได้ ก็ไปลองเปลี่ยนเป็น Mode ต่างๆดูครับ
From findnaroh

แต่ถ้าคุณใช้งาน Adobe Illustrator รุ่นเก่าตั้งแต่ Version CS2 ลงไปคุณต้องไปตั้งค่าเหล่านี้เองที่ Effect-Raster Effect Setting หลังจากเปิด New Document ขึ้นมาแล้วครับ
        และการเลือก Color Mode ก็สำคัญเช่นกันว่าจะเป็น RGB หรือ CMYK เพราะการแสดงผลผ่านทางหน้าจอจะไม่เหมือนกัน และเมื่อคุณ Output ออกมายิ่งแตกต่างกันอย่างชัดเจน
         ครั้งหน้าเราจะมาว่ากันเรื่อง Raster Effect Setting มีความสำคัญอย่างไรครับ

1 comment:

AJT Academy said...

ตามมาจาก Thaiadobeuser ครับ